“Đối với tôi hạnh phúc không phải
nơi đích đến mà nó luôn hiện diện trên quãng đường mình đi. Chính quan điểm sống
đó đã giúp tôi có đủ nghị lực để chèo lái con thuyền doanh nghiệp Ngọc Trai
Hoàng Gia vượt qua những khó khăn thương trường, giúp tôi chịu đựng được cảnh sống
xa nhà biền biệt trong 6 năm để đi theo dự án nuôi trai lấy ngọc rất gian khổ
ngoài đảo”.
Chào ông, từng là một kỹ sư công nghệ thông tin, vậy
cơ duyên nào đưa ông đến với lĩnh vực kinh doanh ngọc trai?
Năm 2000, khi còn làm kỹ
sư công nghệ thông tin, tôi có nhận được đơn hàng thiết kế web của một nhóm
chuyên gia người Pháp sang đầu tư dự án nuôi trai lấy ngọc tại một số vùng biển
Việt Nam. Sau khi dự án web hoàn thành, tôi nhận được lời đề nghị trở thành đối
tác của nhóm chuyên gia ấy với khoản thù lao hấp dẫn. Khát vọng đổi đời đã khiến
tôi quyết định nhận lời dù lúc đó tôi được đề nghị tiếp quản công ty đang làm.
Được tham gia dự án nuôi trai lấy ngọc cùng với nhiều chuyên gia nước ngoài nên
tôi có cơ hội tìm tòi, khám phá những điều bí ẩn, thú vị về ngọc trai và càng
thấy hấp lực lạ kỳ bởi loài sinh vật biển cho ngọc quý này nên đã theo nó đến tận
bây giờ.
Và đâu là những “cú vấp” trong giai đoạn đầu khởi
nghiệp của ông?
Dự án ngọc trai chạy được
chưa lâu đã có dấu hiệu đình trệ vì cuộc khủng hoảng kinh tế. Chỉ sau 6 năm,
công ty mẹ tại Pháp bị phá sản, các chuyên gia nước ngoài dần rút về nước, để lại
ngổn ngang dự định. Công sức tôi bỏ ra đổ sông đổ biển, thu nhập cũng chưa được
xu nào. Lúc đó, câu hỏi lớn nhất trong đầu tôi khi ấy là bước tiếp hay buông
xuôi? Và tôi quyết định đứng vững trên đôi chân của chính mình. Sau đó, tôi tiếp
tục thuê diện tích mặt nước tại Côn Đảo, bắt đầu với những lồng nuôi trai đầu
tiên của riêng mình. Dù tự tin nhưng hai năm chờ đợi quả là không dễ chịu chút
nào. Những hạt ngọc đầu tiên được lấy ra trong nụ cười viên mãn sau nhiều đêm
hai vợ chồng tôi ôm nhau khóc.


Đối với ông, cái tên “Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia”
có ý nghĩa như thế nào?
Ý thức được tầm quan trọng
trong việc xây dựng thương hiệu bắt đầu từ việc định vị nhãn hiệu nên khi quyết
định chuyển đổi công ty từ một dự án có vốn nước ngoài đã bị phá sản sang công
ty cổ phần của Việt Nam, tôi đã thuê một đơn vị tư vấn thiết kế thương hiệu làm
lại bộ nhận diện cho công ty. Phải đến 3 tháng sau, tôi mới tìm được logo ưng
ý, logo hình chim Phụng (tức chim Phượng Hoàng).
Có rất nhiều thứ tương đồng gắn liền với cái tên này: Phụng là tên người vợ thân thương nhất của tôi. Phụng còn là loài chim duy nhất được xem như biểu tượng gắn liền với các nữ vương. Đường nét của loài chim này trong logo được thiết kế rất gần với hình dáng tự nhiên của viên ngọc trai, sản phẩm có nguồn gốc từ ngàn xưa và luôn xuất hiện với vai trò là cống phẩm ban cho các vị nữ vương, hoàng hậu, những người kề cận với vua chúa… Cái tên Ngọc Trai Hoàng Gia ra đời có sự trùng hợp ngẫu nhiên như một định mệnh. Tôi đã mừng rơi nước mắt khi đối tác trình bày ý tưởng logo này và nhiều ngày sau đó vẫn luôn cười thầm vui sướng vì đã tìm ra được cái tên ưng ý.
Có rất nhiều thứ tương đồng gắn liền với cái tên này: Phụng là tên người vợ thân thương nhất của tôi. Phụng còn là loài chim duy nhất được xem như biểu tượng gắn liền với các nữ vương. Đường nét của loài chim này trong logo được thiết kế rất gần với hình dáng tự nhiên của viên ngọc trai, sản phẩm có nguồn gốc từ ngàn xưa và luôn xuất hiện với vai trò là cống phẩm ban cho các vị nữ vương, hoàng hậu, những người kề cận với vua chúa… Cái tên Ngọc Trai Hoàng Gia ra đời có sự trùng hợp ngẫu nhiên như một định mệnh. Tôi đã mừng rơi nước mắt khi đối tác trình bày ý tưởng logo này và nhiều ngày sau đó vẫn luôn cười thầm vui sướng vì đã tìm ra được cái tên ưng ý.
Xuất phát từ đâu ông có ý tưởng khắc hoa văn trống đồng
trên những sản phẩm của ngọc trai Hoàng Gia?
Với bản quyền 12 mẫu
hoa văn trống đồng trên ngọc trai đã nhận được giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ với
thời hạn 20 năm, tôi mong muốn một ngày nào đó trên thế giới khi bất kỳ ai nhìn
thấy sản phẩm ngọc trai Trống đồng thì đều nhận ra ngay rằng đó là sản phẩm ngọc
trai của Việt Nam vì trống đồng là biểu tượng của văn hóa Việt. Chưa lúc nào
tôi cảm thấy niềm tự hào dân tộc dâng cao như lúc này.
Từng tham gia nhiều khóa tập huấn và các dự án cùng
các chuyên gia nước ngoài về thuật nuôi trai lấy ngọc, ông đánh giá như thế nào
về tiềm năng phát triển của thị trường sản xuất và kinh doanh ngọc trai tại Việt
Nam?
Trong khi các nước như:
Nhật, Pháp, Úc… chỉ nuôi được một số giống trai nhất định thì điều kiện tự
nhiên tại Việt Nam giúp cho hầu hết các giống trai ở khắp nơi trên thế giới sống
rải rác từ Nam ra Bắc, kể cả giống trai maxima và tahiti quý nhất thế giới. Việt
Nam được đánh giá là nguồn cung cấp nguyên liệu ngọc trai giá trị cao của khu vực.
Tuy nhiên, những hạt ngọc thu được nếu chỉ bán thô chẳng có bao nhiêu giá trị, nhưng
khi chế tác thành những sản phẩm trang sức thì giá trị của ngọc đội lên vài chục,
thậm chí cả trăm lần. Vì vậy, song song với nuôi cấy, công ty chúng tôi còn tập
trung đầu tư nhiều cho khâu chế tác, thiết kế các sản phẩm trang sức liên quan
đến ngọc trai. Thêm vào đó, thị trường lao động thủ công của Việt Nam có lợi thế
cạnh tranh rất to lớn về tiền công, cộng với nghệ nhân Việt Nam nổi tiếng là
khéo tay và cần cù nhất nhì thế giới. Đây là những điều kiện thuận lợi mà ít quốc
gia nào trên thế giới có được.
Văn hóa gia đình thuở nhỏ có ảnh hưởng như thế nào đến
cuộc sống và sự nghiệp của ông sau này?
Tôi có một người mẹ tuyệt
vời! Bà sống rất tình cảm và mẫu mực. Bà dạy cho chúng tôi thói quen tự lập
ngay từ nhỏ. Vì vậy, là con trai thứ trong gia đình nhưng 7 tuổi tôi đã có thể
tự nấu cơm, tự chăm sóc cho bản thân. Khi vào đại học, mặc dù gia đình không
quá nghèo khó nhưng tôi đã làm rất nhiều nghề để kiếm tiền tự trang trải việc
ăn, việc học trong suốt 4 năm. Chính những giai đoạn bươn chải đó đã dạy cho
tôi những bài học về “trường đời”, trui rèn cho tôi một bản lĩnh vững vàng và
nghị lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Nhờ đó mà tôi biết “chịu khó, chịu khổ”,
biết đương đầu với khó khăn, thử thách và cả những thất bại.
Điều ông hài lòng nhất về bản thân mình? Điều ông tự
hào về Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia?
Tôi luôn học cách để tự
hài lòng về bản thân mình mỗi ngày. Đối với tôi hạnh phúc không phải nơi đích đến
mà nó luôn hiện diện trên quãng đường mình đi. Chính quan điểm sống đó đã giúp
tôi có đủ nghị lực để chèo lái con thuyền doanh nghiệp Ngọc Trai Hoàng Gia vượt
qua những khó khăn thương trường, giúp tôi chịu đựng được cảnh sống xa nhà biền
biệt trong 6 năm để đi theo dự án nuôi trai lấy ngọc ngoài đảo rất gian khổ.
Ngoài công việc, ông dành thời gian để thưởng thức
cuộc sống và tận hưởng những thành quả lao động của mình như thế nào?
Đối với tôi, công việc
là hoài bão, là đam mê, là sự sống nhưng gia đình quan trọng hơn cả. Tôi luôn
dành thời gian ít nhất 2 buổi 1 tuần để đi chơi cùng vợ con bên ngoài, 2 buổi ở
nhà để trò truyện hoặc chơi với hai con. Thường cuối tuần tôi thích được tự lái
xe chở gia đình đi đâu đó để tận hưởng cảm giác “hạnh phúc trên đường đi”.
Theo ông, đâu là những giá trị mà người đàn ông hiện
đại cần gìn giữ và phát triển?
Bản thân tôi và rất nhiều
bạn bè doanh nhân đang nhận ra một điều: chúng ta đang tập trung quá nhiều thời
gian vào công việc và thiếu thời gian cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó,
không thể không thừa nhận việc giao tiếp rượu bia lấy đi rất nhiều thời gian
đáng giá của mình với gia đình. Tôi không dám nhận mình là người đàn ông hiện đại.
Tuy nhiên, theo tôi cái chúng ta đang cần gìn giữ là những điều mà ông cha ta ngày xưa đã làm, đôi khi đó là những điều thật đơn giản, ví dụ như bữa cơm gia đình.
Theo ông, vai trò của một người lãnh đạo doanh nghiệp
và vai trò của một người đàn ông trong gia đình có điểm tương đồng và khác nhau
như thế nào?
Câu hỏi thật thú vị!
Tôi thường nói đùa với bà xã, việc dạy 2 đứa con có vẻ khó hơn điều hành hàng
trăm nhân viên. Thực tế cả hai vai trò có rất nhiều điểm tương đồng. Nhưng với
tôi, vai trò trong gia đình khó hơn nhiều. Gia đình là một nguồn năng lượng vô
tận đối với tôi. Khi tôi gặp khó khăn nhất thì cũng chính gia đình đã tiếp thêm
động lực cho tôi. Muốn sống trọn vẹn chúng ta phải biết trung tín và từ bỏ một
số cuộc vui bên ngoài để dành thời gian chăm sóc gia đình, nhất là trong việc dạy
con. Dạy con là cả một nghệ thuật, nó không giống như khi chúng ta điều hành
doanh nghiệp, vì khi điều hành doanh nghiệp, nếu sai, chúng ta vẫn còn cơ hội sửa
chữa, còn khi dạy con thì không được phép sai lầm.
Là một người cha, ông giáo dục con mình những giá trị
sống nào?
Nhiều bạn bè cho rằng
tôi áp dụng cách giáo dục các con vào khuôn mẫu quá sớm. Mặc dù con tôi còn rất
nhỏ nhưng chúng được rèn luyện trên một quy tắc: bất cứ thứ gì cũng không tự
nhiên mà có. Tất cả những thứ chúng mong muốn có được tôi đều khuyến khích
chúng phải tự nỗ lực bản thân để đổi lấy. Giá trị thứ hai tôi luôn nhắc mình và
các con là phải giữ lời hứa và không bao giờ nói dối để đạt được mục đích.
Ngoài những câu hỏi này, ông muốn gửi gắm điều gì đến
độc giả?
Ngọc trai Hoàng Gia đã
có những bước tiến đáng kể trong thời gian qua. Đó là kết quả nỗ lực của cả một
tập thể để vượt qua được cơn bão khủng hoảng trong một thời gian dài. Cho đến
thời điểm hiện tại, chúng tôi tự hào là người đã mang thương hiệu ngọc trai thế
giới Finifer về quảng bá và phát triển tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên,
chúng tôi cũng gặp một sức ép lớn từ phía đối tác cho sự phát triển thành công thương
hiệu này tại nước nhà. Tôi mong rằng, các đồng sự gắn bó bao lâu nay sẽ cùng
chung tay góp sức, đồng hành cùng tôi đi trên chặng đường mới này bởi chúng tôi
có một cam kết, một niềm tin vững chắc vào sự phát triển của thị trường trang sức
ngọc trai tại Việt Nam.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!
Nhận xét
Đăng nhận xét