Chuyển đến nội dung chính

Phỏng vấn doanh nhân Võ Văn Nghĩa: Bước đột phá cho thị trường Digital Marketing Việt Nam

Những năm gần đây, ngành digital marketing Việt Nam phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, theo ông Võ Duy Nghĩa, TGĐ Mekong Communications cho biết: nếu không có một công cụ đo lường hiệu quả thì ngành này sẽ khó có thể phát triển bền vững. Dưới đây là một số chia sẻ của ông về những yếu tố có thể tạo nên bước đột phá cho thị trường digital marketing tại Việt Nam.

Ông Võ Duy Nghĩa - TGĐ công ty Mekong Communications
Được đánh giá là một đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng Performance-based Digital Marketing tại Việt Nam, xin anh chia sẻ đôi nét về  lịch sử hình thành và phát triển của công ty Mekong Communications?
Cách đây 5 năm, tôi tình cờ gặp một người bạn đang công tác tại công ty Google của Singapore, bạn tôi có trao đổi về việc muốn mở một nhánh của công ty Singapore tại Việt Nam và đây chính là cơ duyên đầu tiên giúp tôi tiếp cận với kiến thức, và tìm hiểu sâu hơn về online Marketing. Mặc dù thời điểm đó, tại Việt Nam thị trường internet dường như là con số 0 nhưng tôi cũng phán đoán được tình hình phát triển của ngành này trong thời gian tới nên đã kết hợp với một số anh em mở công ty về Digital maketing với những dịch vụ căn bản nhất.
Xây dựng công ty ngay từ thời điểm thị trường internet chưa phát triển, Mekong gặp những thuận lợi và khó khăn gì, thưa anh?
Khi quyết định thành lập công ty, tôi và mấy anh em gom tiền lại cũng chỉ được khoảng 5000 USD để đầu tư và lúc đó văn phòng của công ty là ở các... quán café!. Mặc dù, chúng tôi cũng định hướng Mekong trở thành một trong những công ty dẫn đầu trên thị trường về Digital Marketing nhưng trong một năm đầu tiên chúng tôi vẫn phải "chạy ăn từng bữa". Thời điểm đó có những khách hàng rất thích thú với công nghệ mới nhưng phần lớn chưa hiểu rõ lợi ích và hiệu quả của Digital Marketing nên họ khá dè dặt trong việc sử dụng những dịch vụ này. Tuy nhiên, một trong những điểm thuận lợi đối với chúng tôi là đối thủ ở thời điểm đó rất ít nên Mekong cứ vừa phát triển công ty và vừa "vận động" thị trường.
Vậy anh đánh giá như thế nào về thị trường Digital Marketing trong thời điểm hiện nay?
Hiện nay, các công ty Digital mọc lên như nấm và Digital Marketing cũng được coi là kênh truyền thông chính cho nhiều công ty. Tuy nhiên, tại Việt Nam thị trường này vẫn chưa phát triển xứng tầm và còn đi sau các nước trong khu vực bởi vì việc đo lường hiệu quả chỉ dừng lại ở những con số bề nổi (ví dụ như: lượt truy cập, tương tác, độ lan truyền, chia sẻ thông tin...). Đó là nguyên nhân chính khiến các nhà kinh doanh, sản xuất còn ngại ngần khi sử dụng kênh tiếp thị này cho thị trường Việt Nam.
Vậy Mekong Communications đã có những hoạt động gì để góp phần giải quyết tình trạng đó?
Trong tư duy chiến lược, chúng tôi luôn xem những công ty hoạt động trong ngành sẽ là những người cùng đồng hành với mình trong việc khai phá và phát triển thị trường này tại Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn phát triển Mekong Communications theo hướng bền vững và sớm nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ thống đo lường hiệu quả quảng cáo online và cách đây 3 năm chúng tôi đã bắt đầu thiết lập kế hoạch để xây dựng hệ thống này.

Ngày 21/06 vừa qua, chúng tôi cũng đã tổ chức thành công Hội thảo "The age of Performance Based Digital Marketing" với sự góp mặt của các diễn giả đến từ các công ty nổi tiếng như: Comscore, Google, Schober, Vietdev, Dtrack... để chia sẻ và thảo luận về những chủ đề thú vị như: các KPIs đo lường hiệu quả Email Marketing, cách sử dụng Video Marketing hiệu quả, xu hướng mới nhất trong việc tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo online tại Nhật Bản... Hội thảo đã mở ra nhiều giải pháp đo lường hiệu quả cho các Marketers Việt Nam và cũng là một hoạt động mà Mekong Communications muốn đóng góp cho sự phát triển của ngành.
p ủ tổ chức hội thảo từ cách đây 3 năm, tại sao đến thời điểm này Mekong Communications mới chính thức thực hiện?
Đến thời điểm này chúng tôi tin rằng mình đã đủ nguồn lực về công nghệ, đội ngũ, sự ủng hộ từ các đối tác lớn trên thế giới... để tổ chức một hội thảo chất lượng và đánh dấu một cột mốc quan trọng, tạo nên sự đột phá cho ngành Digital Việt Nam.
Bí quyết nào giúp anh có thể thuyết phục những đối tác lớn trên thế giới hợp tác với Mekong Communications, một công ty hình thành và hoạt động trong một thị trường nhỏ như Việt Nam?
Như đã chia sẻ từ đầu, ngay từ khi thành lập công ty chúng tôi đã muốn phát triển Mekong Communications trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong ngành và chinh phục thị trường nước ngoài, muốn vậy chúng tôi phải có những đối tác lớn và uy tín trên thế giới. Vì vậy, cách đây vài năm khi được nghe bài phát biểu của ông Joe Nguyễn, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn comScore tại một cuộc hội thảo, tôi đã nắm lấy cơ hội này để tìm cách thuyết phục comScore trở thành đối tác của mình. Với một nền tảng vững, đội ngũ am hiểu kĩ thuật, sự quyết tâm và nghiêm túcº sau một năm thử thách thì chúng tôi đã được comScore chọn lựa là đối tác đầu tiên và duy nhất của họ tại thị trường Việt Nam. Tất nhiên, với sự thành công này thì sau đó chúng tôi có thêm nhiều đối tác lớn khác tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Pháp...

Bí quyết giúp anh có thể xây dựng được một đội ngũ nhân viên để có thể đáp ứng công việc là đối tác của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới?
Chúng tôi rất may mắn vì có các anh em đi cùng Mekong Communications  từ những ngày đầu thành lập đến nay, sự phát triển của công ty cũng đã mang lại thành công cho đội ngũ và ngược lại. Đồng thời, muốn phát triển Mekong Communications thành một đơn vị dẫn đầu thì chúng tôi phải đầu tư xây dựng một đội ngũ bao gồm những con người giỏi nhất về chuyên môn. Vừa qua, chúng tôi đã cử 20 nhân viên tham gia hội thảo chuyên ngành lớn của khu vực tại Singapore. Nhân viên Mekong có thể tự hào về việc họ đang làm việc tại một công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực Digital, họ cũng là những người đầu tiên ở Việt Nam trải nghiệm những công nghệ mới của thế giớiº Đây là những giá trị vô hình mà nhân viên Mekong Communications có được ngoài lương bổng và các chế độ đãi ngộ khác.
Để đạt được mục tiêu là công ty đầu và chinh phục thị trường thế giới, lãnh đạo của Mekong cần chuẩn bị những yếu tố gì?
Nguyên lý của người đi khai phá, người dẫn đầu là họ sẽ phải chịu những rủi ro và ảnh hưởng nhất định nếu thị trường chung của thế giới phát triển không ổn định. Tuy nhiên, chúng tôi đã thiết lập một tư duy vững chắc trong ban điều hành của Mekong Communications là đối với ngành Digital thì chúng tôi phải quản trị được sự thay đổi, luôn cập nhật thông tin thị trường thường xuyên và quyết đoán trong mọi quyết định. Trong 3 năm tới chúng tôi sẽ là một công ty có tầm cỡ trong khu vực.
Xin cảm ơn những chia sẻ từ anh!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ron Kaufman: 6 cấp độ dịch vụ khách hàng

Công ty của bạn đang đứng ở bậc số mấy trên nấc thang dịch vụ? Bạn có dám chắc mình đang đi lên? Tháng trước, tôi đến Indonesia để gặp một khách hàng. Chúng tôi đã cùng nhau ăn trưa ở gần văn phòng, và ở đó ầm ĩ tiếng nhạc từ các cửa hàng nhỏ vọng ra. Khi tôi đang băng qua một cửa hàng nọ, tiếng nhạc ở đó bỗng dừng lại, và tôi nghe thấy chủ cửa hàng gào lên một tiếng. Tôi nhìn vào trong, và thấy một thứ mà hầu hết chúng ta nhiều năm rồi chưa từng bắt gặp! Người chủ cửa hàng đang tìm cách đổi bài hát trong chiếc đài cassette cũ kĩ, và khi ông cố kéo nó ra, cuộn băng cassette bung ra, rớt xuống sàn thành một mớ hỗn độn bụi bặm. Bạn vẫn nhớ chiếc băng cassette đó? Nhưng đã bao lâu rồi bạn không nhìn thấy nó? Bạn có nhớ những chiếc đĩa CD trầy xước một thời vẫn rít lên mỗi lần bật nhạc? Giờ đây, bạn có thể thoải mái nghe nhạc ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào mà không cần lôi cuộn băng ra để tua mỗi khi chuyển bài, không phải lo những chiếc đĩa CD sẽ bị trầy xước hay bám bụi. Dĩ ...

Trò chuyện với bậc thầy nâng tầm dịch vụ - Ron Kaufman: Nâng tầm dịch vụ quốc gia

Ron Kaufman được mệnh danh là bậc thầy về dịch vụ khách hàng (The Ultimate Customer Service Guru). Ông là một trong “Top 25 diễn giả được yêu thích nhất” trên thế giới, nổi tiếng là người truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo với những bài diễn thuyết đầy năng lượng. Ron Kaufman cũng là tác giả cuốn sách bán chạy nhất của The New York Times, “Nâng tầm dịch vụ”, và 14 đầu sách khác chuyên về dịch vụ khách hàng và tạo nguồn cảm hứng trong kinh doanh, từng đảm nhận vai trò cố vấn cho các thương hiệu trên thế giới như Sony, American Express, KFC, Starbucks, Levis, BMW, Ford, Toyota… - Đoàn Dung t hực hiện - Kỉ niệm gặp Ron năm 2012 Ông đã từng đặt chân đến Việt Nam 15 năm trước đây. Ông có nhận định gì về đất nước chúng tôi, nhất là con người, nền kinh tế, văn hóa, nền giáo dục,…? Thật ra trong vòng 22 năm qua tôi đã đến Việt Nam từ 10 đến 15 lần quý vị ạ - chứ không phải đến cách nay 15 năm đâu. Lần đến gần nhất của tôi cũng không xưa đến độ 15 năm. Tôi đã có mặt ...

Phỏng vấn ông Giản Tư Trung: Ý nghĩa cuộc đời nằm ở đâu?

Theo ông Giản Tư Trung - Hiệu trưởng Trường PACE và Viện trưởng Viện IRED, câu hỏi “Ý nghĩa cuộc đời tôi nằm ở đâu?” có khi ít được quan tâm, nhưng đây lại là yếu tố nền tảng giúp cho chúng ta có thể tìm được một cuộc sống thành công và hạnh phúc. Trong vai trò là một nhà hoạt động giáo dục, ông đã chia sẻ những quan điểm thú vị và lý giải rất dễ hiểu về chủ đề này. Ông Giản Tư Trung  Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE - Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Giáo Dục (IRED) Trong xã hội ngày nay, đối với nhiều người câu hỏi về ý nghĩa cuộc đời có vẻ trở nên xa xỉ. Theo ông, đâu nguyên nhân của tình trạnh này? Dường như, cuộc sống với bộn bề lo toan đã cuốn con người ta đi nên ít ai quan tâm đến những câu hỏi như: Tôi là ai? Tôi sống trên đời này để làm gì? Ý nghĩa cuộc đời tôi nằm ở đâu?... Tuy nhiên, việc trả lời được những câu hỏi có vẻ trừu tượng này có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc đời một con người. Đó là nền tảng giúp cho con người có một cuộc sống thành...