Chuyển đến nội dung chính

Trò chuyện với kiến trúc sư quốc tế JIRI HANZLIK

Với khát vọng gìn giữ văn hóa xưa của bia Tiệp để giới thiệu đến đông đảo bạn bè thế giới, kiến trúc sư người Séc – Jiri Hanzlik, tác giả của nhà hàng bia Pilsner Original đầu tiên ở châu Á tại Việt Nam và hơn 30 nhà hàng Pilsner Original tại Séc, Đức, Nga, Thụy Điển, Ukraina, Slovakia… sẽ chia sẻ những câu chuyện thú vị về phong cách và không gian uống bia của người Séc – nơi bia được mệnh danh là bánh mì nước của người dân.
Đoàn Dung thực hiện
 kiến trúc sư người Séc – Jiri Hanzlik
Đây là lần thứ mấy ông đến Việt Nam?
Đây là lần thứ hai tôi đến Việt Nam. Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam cách đây 3 năm để thiết kế nhà hàng Hoa Viên Pilsner Original- Hà Nội, đây cũng là nhà hàng Pilsner Original đầu tiên tại châu Á.
Cảm xúc lần này ông đến Việt Nam có khác với lần trước hay không?
Lần trước đến Hà Nội, tôi phụ trách toàn bộ phần thiết kế nhà hàng nhưng hôm khai trương tôi không tham dự được. Còn lần này, tuy tôi không phụ trách trực tiếp phần thiết kế nhưng tôi lại vinh dự được tham gia buổi lễ khai trương của nhà hàng Hoa Viên ở Thành phố Hồ Chí Minh. Và tôi rất bất ngờ trước quy môhoành tráng của nhà hàng ở đây.
Không gian thiết kế của Nhà hàng Hoa Viên Pilsner Original - Phổ Quang rất thú vị. Vậy có sự khác biệt nào giữa nhà hàng này so với Nhà hàng Hoa Viên Pilsner Original – Nguyễn Biểu ở Hà Nội không, thưa ông?
Về ý tưởng thiết kế, tất cả các nhà hàng bia của Hoa Viên Pilsner Original đều phải tuân theo phiên bản gốc. Ví dụ như cái chụp đồng, nó là biểu tượng cho nồi nấu bia ở Séc và cũng là điểm đặc trưng nhất của nhà hàng. Những vật trang trí, hình ảnh được bày biện tại nhà hàng cũng phải đồng nhất, chẳng hạn như những tờ báo cũ mà tự tay tôi thu thập ở Séc. Chỉ có quy mô của từng nhà hàng là khác nhau.

Nguồn cảm hứng để ông thiết kế nhà hàng bia tươi Hoa Viên Pilsner Original tại Việt Nam xuất phát từ đâu?
Tôi rất thích uống bia và đặc biệc chỉ uống bia Pilsner Urquell. Ở cộng Hòa Séc, quán bia mọc lên nhiều như những quán café của người Việt. Chính những trải nghiệm thú vị từ việc uống bia ở Séc cùng với tâm huyết của mình đã giúp tôi tạo ra nhà hàng Pilsner Original. Khởi nguồn cảm hứng để tôi thiết kế nhà hàng bia tươi Hoa Viên Pilsner Originaltại Việt Nam xuất phát từ ý tưởng xây dựng một mô hình nhà hàng dựa trên thương hiệu bia Pilsner Urquell nổi tiếng và mang đậm phong cách uống bia của người Séc từ thời xa xưa đến hiện đại.
Điều gì làm ông cảm thấy khó khăn nhất khi xây dựng công trình này?
Nhiệm vụ của kiến trúc sư là làm sao thiết kế được một nhà hàng đầy đủ các công năng của một nhà hàng hiện đại nhưng phải phản ánh được hình ảnh và văn hóa uống bia từ những thế kỷ trước của người Séc. Từ những ánh đèn và cột bơm bia mang đậm phong cách cổ xưa cũng như việc đặt quầy bơm bia như thế nào để tạo ấn tượng cho thực khách.
Đặc biệt, nhà hàng bia Tiệp không thể thiếu những chiếc nồi nấu bia cổ xưa với nắp nồi được làm bằng đồng, vì đó cũng là cách để người châu Âu nhận diện phong cách nhà hàng bia Tiệp. Cái hồn trong công trình này là để người dân Séc, không chỉ đàn ông mà cả phụ nữ hồi tưởng về những quán bia xa xưa. Và vợ tôi cũng là một kiến trúc sư đã giúp tôi rất nhiều trong việc đưa ra các ý tưởng này.

Phong cách của người Tiệp đã được chuyển tải vào phong cách kinh doanh của Hoa Viên như thế nào, thưa ông?
Đất nước của chúng tôi gọi bia là bánh mì nước vì bánh mì được coi là nguồn lương thực thiết yếu cho cuộc sống của chúng tôi, giống như cơm gạo đối với người Việt Nam vậy. Không có bánh mì, chúng tôi không thể sống được, và bia cũng vậy, bia là thức uống không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của chúng tôi. Nhưng không dừng lại ở đó, uống bia cần phải có không gian độc đáo để tạo ra cảm giác thú vị. Chính vì vậy, tôi luôn muốn tạo ra những nhà hàng bia tôn vinh và lưu giữ truyền thống uống bia của người Tiệp. Sự hòa quyện giữa phong cách uống bia truyền thống với phong cách sống hiện đại là nét đặc trưng của Nhà hàng Hoa Viên Pilsner Original.
Khi ông cho ra đời thiết kế mới này, ông có nghĩ thiết kế của mình sau này sẽ trở nên nổi tiếng trên thế giới?
Lúc đầu, tôi không nghĩ rằng mô hình nhà hàng Pilsner Original của mình sẽ trở nên nổi tiếng. Nhưng sau khi xây dựng được một vài nhà hàng ở Tiệp, tôi nghĩ rằng mô hình này nên được nhân  rộng, vì thế tôi đã không ngần ngại chia sẻ bản quyền của mình. Và trong vòng 20 năm  đã có 40 nhà hàng nấu bia mang phong cách Tiệp được xây dựng trên khắp thế giới. Ngày trước, mọi người nghĩ rằng những nhà hàng bia tươi Pilsner Urquell Original phải được xây dựng trong những ngôi nhà cổ để tạo ra không gian đậm chất truyền thống. Nhưng sau này, tôi đã thay đổi một chút trong thiết kế của mình để phù hợp hơn với những không gian hiện đại như nhà hàng Hoa Viên Pilsner Original ở Phổ Quang này.

Ông cảm thấy thế nào khi đã mang được văn hóa uống bia của người Tiệp đến với thế giới?
Tôi cảm thấy rất vui mừng và tự hào. Không chỉ mỗi hương vị bia Pilsner Urquell ngon tuyệt, mà không gian nội thất của nhà hàng bia Tiệp cũng rất quan trọng. Cả hai điều này phải được kết hợp với nhau để mang đến cho mọi người một sự trải nghiệm rõ nét về văn hóa uống bia của người dân Tiệp. Đó cũng là cách tôi gìn giữ văn hóa xưa của bia Tiệp.
Cảm ơn ông về những chia sẻ rất thú vị!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ron Kaufman: 6 cấp độ dịch vụ khách hàng

Công ty của bạn đang đứng ở bậc số mấy trên nấc thang dịch vụ? Bạn có dám chắc mình đang đi lên? Tháng trước, tôi đến Indonesia để gặp một khách hàng. Chúng tôi đã cùng nhau ăn trưa ở gần văn phòng, và ở đó ầm ĩ tiếng nhạc từ các cửa hàng nhỏ vọng ra. Khi tôi đang băng qua một cửa hàng nọ, tiếng nhạc ở đó bỗng dừng lại, và tôi nghe thấy chủ cửa hàng gào lên một tiếng. Tôi nhìn vào trong, và thấy một thứ mà hầu hết chúng ta nhiều năm rồi chưa từng bắt gặp! Người chủ cửa hàng đang tìm cách đổi bài hát trong chiếc đài cassette cũ kĩ, và khi ông cố kéo nó ra, cuộn băng cassette bung ra, rớt xuống sàn thành một mớ hỗn độn bụi bặm. Bạn vẫn nhớ chiếc băng cassette đó? Nhưng đã bao lâu rồi bạn không nhìn thấy nó? Bạn có nhớ những chiếc đĩa CD trầy xước một thời vẫn rít lên mỗi lần bật nhạc? Giờ đây, bạn có thể thoải mái nghe nhạc ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào mà không cần lôi cuộn băng ra để tua mỗi khi chuyển bài, không phải lo những chiếc đĩa CD sẽ bị trầy xước hay bám bụi. Dĩ ...

Trò chuyện với bậc thầy nâng tầm dịch vụ - Ron Kaufman: Nâng tầm dịch vụ quốc gia

Ron Kaufman được mệnh danh là bậc thầy về dịch vụ khách hàng (The Ultimate Customer Service Guru). Ông là một trong “Top 25 diễn giả được yêu thích nhất” trên thế giới, nổi tiếng là người truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo với những bài diễn thuyết đầy năng lượng. Ron Kaufman cũng là tác giả cuốn sách bán chạy nhất của The New York Times, “Nâng tầm dịch vụ”, và 14 đầu sách khác chuyên về dịch vụ khách hàng và tạo nguồn cảm hứng trong kinh doanh, từng đảm nhận vai trò cố vấn cho các thương hiệu trên thế giới như Sony, American Express, KFC, Starbucks, Levis, BMW, Ford, Toyota… - Đoàn Dung t hực hiện - Kỉ niệm gặp Ron năm 2012 Ông đã từng đặt chân đến Việt Nam 15 năm trước đây. Ông có nhận định gì về đất nước chúng tôi, nhất là con người, nền kinh tế, văn hóa, nền giáo dục,…? Thật ra trong vòng 22 năm qua tôi đã đến Việt Nam từ 10 đến 15 lần quý vị ạ - chứ không phải đến cách nay 15 năm đâu. Lần đến gần nhất của tôi cũng không xưa đến độ 15 năm. Tôi đã có mặt ...

Phỏng vấn doanh nhân Võ Văn Nghĩa: Bước đột phá cho thị trường Digital Marketing Việt Nam

Những năm gần đây, ngành digital marketing Việt Nam phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, theo ông Võ Duy Nghĩa, TGĐ Mekong Communications cho biết: nếu không có một công cụ đo lường hiệu quả thì ngành này sẽ khó có thể phát triển bền vững. Dưới đây là một số chia sẻ của ông về những yếu tố có thể tạo nên bước đột phá cho thị trường digital marketing tại Việt Nam. Ông Võ Duy Nghĩa - TGĐ công ty Mekong Communications Được đánh giá là một đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng Performance-based Digital Marketing tại Việt Nam, xin anh chia sẻ đôi nét về  lịch sử hình thành và phát triển của công ty Mekong Communications? Cách đây 5 năm, tôi tình cờ gặp một người bạn đang công tác tại công ty Google của Singapore, bạn tôi có trao đổi về việc muốn mở một nhánh của công ty Singapore tại Việt Nam và đây chính là cơ duyên đầu tiên giúp tôi tiếp cận với kiến thức, và tìm hiểu sâu hơn về online Marketing. Mặc dù thời điểm đó, tại Việt Nam thị trường internet dường như là con số 0 nhưng t...