Chuyển đến nội dung chính

Trò chuyện với ngài Cyril Camus - Chủ tịch thương hiệu Camus, người thừa kế đời thứ 5 của dòng họ Camus: Tôn vinh giá trị truyền thống

Từ một lâu đài cổ tại Pháp, có một người đàn ông trên tay cầm một thứ thức uống hảo hạng, đôi mắt dõi về phía cánh đồng nho bạt ngàn của vùng đất trù phú Cognac, nơi ông sinh ra và lớn lên. Những ký ức về các chuyến hành trình theo cha ngày xưa đã giúp cho ông ý thức được rằng thế hệ cha ông của mình, dòng họ Camus, đã tạo ra những sản phẩm chất lượng được xem như một vị đại sứ mang sứ mệnh làm cầu nối giữa vùng đất Cognac đến với khắp nơi trên thế giới, và nhiệm vụ của ông là bảo tồn các giá trị truyền thống trải qua 5 thế hệ và tiếp tục lèo lái con thuyền Camus trước những vận hội mới và thử thách mới. Người đàn ông đó mang tên Cyril Camus, người kế thừa 5 đời thương hiệu Camus nổi tiếng thế giới.
Đoàn Dung thực hiện


Tuy nhiên, để trở thành người kế thừa 5 đời dòng họ Camus, Cyril phải được thừa hưởng nền giáo dục đặc biệt của gia đình dòng họ. Ông từng chia sẻ: được lớn lên ở vùng đất trồng nho, ông cảm nhận được ý nghĩa về không gian, thời gian và trách nhiệm của mình với mảnh đất này. Ông cũng đã dành khoảng 16 năm, kinh qua nhiều vị trí làm việc khác nhau trong tập đoàn để phát triển sự nghiệp của mình từ lúc tốt nghiệp phổ thông trung học đến khi nắm giữ quyền hành cao nhất của công ty. Nhân dịp kỷ niệm 150 ngày ra đời thương hiệu Camus, Cyril Camus đã sang thăm Việt Nam và có những chia sẻ chân tình với độc giả của Men&life về giá trị ông đang theo đuổi trong cuộc sống.


Đại diện cho thế hệ thứ 5 của một thương hiệu uy tín, ông muốn chia sẻ điều gì với chúng tôi nhân chuyến viếng thăm Việt Nam lần này?
Điều đầu tiên tôi muốn chia sẻ là là khái niệm về sự tôn trọng, đó là tôn trọng truyền thống và tôn trọng khách hàng, đây chính là giá trị cốt lõi của thương hiệu Camus. Điều thứ hai đó là niềm đam mê, chúng tôi đam mê những gì mình đang làm và đang sáng tạo. Chúng tôi xem các sản phẩm của mình như một tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy, tôi tin chắc rằng, khi thưởng thức sản phẩm của chúng tôi, mọi người sẽ yêu thích nó.
Nhà soạn nhạc nổi tiếng người Pháp Claude Debussy từng khẳng định: "Tôi điên cuồng yêu âm nhạc. Và bởi vì tôi yêu nó, tôi cố gắng giải phóng nó khỏi những giá trị truyền thống khô cằn đang bóp nghẹt nó." Ông suy nghĩ gì về câu nói này?
Tôi hoàn toàn đồng ý về câu nói này bởi thực tế chúng tôi đang sở hữu một công ty có bề dày lịch sử 150 năm, được hình thành dựa trên những kỹ thuật truyền thống độc đáo và những sản phẩm hấp dẫn. Vì vậy, chúng tôi nhận ra bổn phận của mình là phải bảo tồn và phát triển những truyền thống tốt đẹp ấy nhưng không phải theo một thói quen, hay rập khuôn. Công ty hiện nay của chúng tôi không phải là bản sao của quá khứ. Chúng tôi muốn tương tác với quá khứ để tiến xa hơn nữa trong tương lai. Thế hệ thứ 4 của dòng họ Camus đã đóng góp những ý tưởng lớn về tính sáng tạo và đổi mới nhằm bảo đảm cho giá trị thương hiệu luôn sống động.

Ông đã làm gì để có thể vừa giữ gìn giá trị truyền thống tốt đẹp của cha ông vừa giải phóng mình khỏi những giá trị ấy để thổi vào Camus những giá trị mới?

Thực tế cho thấy để giúp công ty có thể tiến xa hơn, chúng tôi phải kiên định gìn giữ giá trị cốt lõi trong truyền thống của mình. Chúng tôi chỉ thay đổi những yếu tố nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Ví dụ, ngay từ những ngày đầu ông cố nội tôi là Jean-Baptiste đã xây dựng một bộ nguyên tắc rằng; gia đình Camus phải là người chịu trách nhiệm quản lý chất lượng sản phẩm từ khâu trồng nho cho đến tận tay người thưởng thức. Chúng tôi có rất nhiều công ty trên toàn cầu nhưng chỉ có một đồn điền trồng nho, một xưởng chưng cất và hầm ủ rượuº Tất cả đều phải đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất trên toàn thế giới.
Chúng tôi làm chủ bí quyết sản xuất, vận dụng các phương pháp truyền thống một cách khéo léo mà không cần lệ thuộc vào các kỹ thuật khác. Chính nhờ vào nền tảng cơ bản đó, tôi có thể giải phóng bản thân để sáng tạo ra nhiều điều mới mẻ cho thương hiệu của mình.
Tại Việt Nam, chúng tôi có khẩu hiệu: Giữ gìn giá trị truyền thống, tiếp thu tinh hoa thế giới. Tuy nhiên, có thực trạng là nhiều người không xác định được đâu là những giá trị truyền thống nên gìn giữ, đâu là những giá trị văn hóa tinh túy của thế giới nên tiếp thu. Ông có lời khuyên gì cho họ?
(Cười) Tôi cho rằng, mỗi thế hệ được hình thành phần lớn là kết quả của việc dạy dỗ từ thế hệ đi trước. Một điều rất đặc biệt tại Camus đó là: gia đình làm nên thương hiệu và thương hiệu cũng làm nên gia đình chúng tôi.
Ngay từ khi còn trẻ, tôi đã nhận ra mình và ông nội có nhiều quan điểm giống nhau, đây thực sự là một nét độc đáo và nó mang lại động lực rất lớn cho chúng tôi. Và tôi cũng tin rằng ông nội tôi và ông cố nội tôi cũng thật sự có nét tương đồng này.
Được biết, năm nay Camus sẽ kỷ niệm 150 năm ngày thành lập, công ty sẽ có những hoạt động gì để đánh dấu cột mốc quan trọng này?
Nhân dịp này, chúng tôi đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới để gửi lời tri ân đến đối tác, khách hàng đã đồng hành và hỗ trợ chúng tôi trong thời gian qua. Chỉ có 5 địa điểm chính mà chúng tôi muốn chia sẻ một sản phẩm kỳ diệu của Camus đó là: New York, Moscow, Bắc Kinh, Tp HCM và Pháp.
Tại 5 địa điểm này, chúng tôi sẽ trình làng phiên bản thứ 5 trong bộ kiệt tác có tên là Cuvée 5.150. Đây là một thức uống tuyệt vời và tượng trưng cho thành quả của đại gia đình Camus. Con số 5 đầu tiên tượng trưng cho 5 đời dòng họ Camus liên tục gìn giữ, quản lý và phát triển. Con số 5 này còn tượng trưng cho 5 vùng trồng nho tại Cognac và cũng là 5 loại eaux-de-vie của 5 vùng này được chọn để phối chế ra loại thức uống này. Tổng số năm tuổi ủ của 5 loại eaux-de-vie này là 150 năm và cũng là chừng đó năm hãng tồn tại và phát triển.
Văn hóa Việt Nam bị ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa khác nhau trong đó có Pháp. Theo ông đâu là điểm tương đồng giữa phong cách sống của quý ông người Pháp và quý ông Việt Nam? Đâu là những giá trị mà các quý ông 2 quốc gia nên gìn giữ và học hỏi lẫn nhau?
Khi đến Việt Nam, tôi nhận thấy ở cả 2 quốc gia Việt Nam và Pháp, những người đàn ông chúng tôi ở đều thích gặp gỡ và chia sẻ với nhau niềm vui trong cuộc sống. Họ thích dành thời gian cho bữa tối và trò chuyện với bạn bè... Điều đó rất tuyệt!

Jean-Paul Camus, thế hệ thứ 4 của dòng họ Camus từng khẳng định: "Sản xuất ra một loại thức uống thượng hạng không có gì khó, tất cả cái mà bạn cần là ông cố, ông nội và cha của bạn đã cống hiến toàn bộ cuộc đời của họ vì nó." Điều này có ý nghĩa gì đối với cá nhân ông?
Tất nhiên, sản xuất ra những thức uống hảo hạng rất cần sự sáng tạo, ông nội và ông cố của tôi đã làm điều đó một cách dễ dàng. Thử thách đối với tôi là phải đảm bảo những gì mình sản xuất hôm nay sẽ là nguồn nguyên liệu tốt cho thế hệ con cháu của tôi dùng để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng trong tương lai.
Ông sẽ nói gì với thế hệ kế thừa tiếp theo của công ty?
Được thừa kế một công ty uy tín và có bề dày lịch sử như Camus thực sự là niềm vinh dự lớn. Tôi sẽ khuyên con tôi đến trường và học những kỹ năng về quản trị, bán hàng, quản lý nhân sự. Tuy nhiên, những kỹ năng này vẫn không quan trọng bằng việc phải luôn biết tôn trọng khách hàng và đối tác vì chính họ là những người đã góp phần xây dựng nên thương hiệu này.

Xin ông chia sẻ về chiến lược phát triển trong tương lai của công ty nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng?
Chúng tôi đã và đang phát triển tính độc lập của một công ty gia đình và tôn trọng khách hàng. Tính độc lập sẽ cho phép Camus hy sinh một số lợi ích kinh tế với mục đích đem lại một sản phẩm cao cấp chứa đựng niềm đam mê của người làm ra nó. Khác với những tập đoàn cổ phần, họ sản xuất ra những sản phẩm cao cấp với động cơ hoàn toàn mang thuộc tính kinh doanh. Tuy nhiên để phát triển công ty theo định hướng như thế chúng tôi phải có một chiến lược lâu dài và linh hoạt. Nhờ vào các giá trị truyền thống đích thực và niềm đam mê làm ra sản phẩm chất lượng đã giúp Camus trở thành một trong Top 5 các công ty phát triển nhất trên thế giới trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thức uống Cognac.
Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi nhận ra có nét tương đồng về văn hóa tôn trọng giá trị truyền thống của người Việt Nam với triết lý kinh doanh của tập đoàn chúng tôi. Người Việt Nam luôn tôn trọng những sản phẩm có chất lượng gắn với giá trị truyền thống. Việt Nam là thị trường lành mạnh và công ty Camus Việt Nam có sự tăng trưởng tốt trong những năm qua. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào tầng lớp thu nhập cao, đẩy mạnh bán hàng, cam kết phát triển tốt thị trường này
.
Theo ông, sứ mạng của người đàn ông trong xã hội hiện đại là gì?
Nhận biết và tận hưởng môi trường sống mà bạn đang có. Môi trường này được xây dựng từ sự nỗ lực của các thế hệ cha ông, cho nên trách nhiệm của bạn là phải giữ gìn môi trường đó cho mình bản thân và cho các thế hệ kế tiếp.
 Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của ông!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ron Kaufman: 6 cấp độ dịch vụ khách hàng

Công ty của bạn đang đứng ở bậc số mấy trên nấc thang dịch vụ? Bạn có dám chắc mình đang đi lên? Tháng trước, tôi đến Indonesia để gặp một khách hàng. Chúng tôi đã cùng nhau ăn trưa ở gần văn phòng, và ở đó ầm ĩ tiếng nhạc từ các cửa hàng nhỏ vọng ra. Khi tôi đang băng qua một cửa hàng nọ, tiếng nhạc ở đó bỗng dừng lại, và tôi nghe thấy chủ cửa hàng gào lên một tiếng. Tôi nhìn vào trong, và thấy một thứ mà hầu hết chúng ta nhiều năm rồi chưa từng bắt gặp! Người chủ cửa hàng đang tìm cách đổi bài hát trong chiếc đài cassette cũ kĩ, và khi ông cố kéo nó ra, cuộn băng cassette bung ra, rớt xuống sàn thành một mớ hỗn độn bụi bặm. Bạn vẫn nhớ chiếc băng cassette đó? Nhưng đã bao lâu rồi bạn không nhìn thấy nó? Bạn có nhớ những chiếc đĩa CD trầy xước một thời vẫn rít lên mỗi lần bật nhạc? Giờ đây, bạn có thể thoải mái nghe nhạc ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào mà không cần lôi cuộn băng ra để tua mỗi khi chuyển bài, không phải lo những chiếc đĩa CD sẽ bị trầy xước hay bám bụi. Dĩ ...

Trò chuyện với bậc thầy nâng tầm dịch vụ - Ron Kaufman: Nâng tầm dịch vụ quốc gia

Ron Kaufman được mệnh danh là bậc thầy về dịch vụ khách hàng (The Ultimate Customer Service Guru). Ông là một trong “Top 25 diễn giả được yêu thích nhất” trên thế giới, nổi tiếng là người truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo với những bài diễn thuyết đầy năng lượng. Ron Kaufman cũng là tác giả cuốn sách bán chạy nhất của The New York Times, “Nâng tầm dịch vụ”, và 14 đầu sách khác chuyên về dịch vụ khách hàng và tạo nguồn cảm hứng trong kinh doanh, từng đảm nhận vai trò cố vấn cho các thương hiệu trên thế giới như Sony, American Express, KFC, Starbucks, Levis, BMW, Ford, Toyota… - Đoàn Dung t hực hiện - Kỉ niệm gặp Ron năm 2012 Ông đã từng đặt chân đến Việt Nam 15 năm trước đây. Ông có nhận định gì về đất nước chúng tôi, nhất là con người, nền kinh tế, văn hóa, nền giáo dục,…? Thật ra trong vòng 22 năm qua tôi đã đến Việt Nam từ 10 đến 15 lần quý vị ạ - chứ không phải đến cách nay 15 năm đâu. Lần đến gần nhất của tôi cũng không xưa đến độ 15 năm. Tôi đã có mặt ...

Phỏng vấn ông Giản Tư Trung: Ý nghĩa cuộc đời nằm ở đâu?

Theo ông Giản Tư Trung - Hiệu trưởng Trường PACE và Viện trưởng Viện IRED, câu hỏi “Ý nghĩa cuộc đời tôi nằm ở đâu?” có khi ít được quan tâm, nhưng đây lại là yếu tố nền tảng giúp cho chúng ta có thể tìm được một cuộc sống thành công và hạnh phúc. Trong vai trò là một nhà hoạt động giáo dục, ông đã chia sẻ những quan điểm thú vị và lý giải rất dễ hiểu về chủ đề này. Ông Giản Tư Trung  Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE - Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Giáo Dục (IRED) Trong xã hội ngày nay, đối với nhiều người câu hỏi về ý nghĩa cuộc đời có vẻ trở nên xa xỉ. Theo ông, đâu nguyên nhân của tình trạnh này? Dường như, cuộc sống với bộn bề lo toan đã cuốn con người ta đi nên ít ai quan tâm đến những câu hỏi như: Tôi là ai? Tôi sống trên đời này để làm gì? Ý nghĩa cuộc đời tôi nằm ở đâu?... Tuy nhiên, việc trả lời được những câu hỏi có vẻ trừu tượng này có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc đời một con người. Đó là nền tảng giúp cho con người có một cuộc sống thành...