Chuyển đến nội dung chính

NÀNG

Sau lời giới thiệu của MC, Hùng bước lên sân khấu trong tiếng vỗ hay và cả tiếng la ó từ phía khán giả của phòng trà. Hướng mắt về phía nàng, Hùng mỉm cười:
- Bài hát này xin dành tặng cho cô gái nhỏ nhắn đang ngồi trong góc phòng kia”


Mọi con mắt đổ dồn về phía nàng, đặc biệt những phụ nữ, họ như có chút gì ghen tị với đặc ân này của nàng. Có lẽ do Hùng điển trai, giàu có, ga-lăng và hát hay, vốn là khách thường xuyên của phòng trà nên được nhiều cô nàng ngưỡng mộ săn đón. Nhưng Hùng lại để mắt đến nàng… Nàng quen Hùng 3 tháng trước trong một chuyến đi từ thiện về miền núi. Nàng tìm thấy ở Hùng sự đồng điệu trong các dự định hướng đến cộng đồng và một vài quan điểm sống. Nàng không biết Hùng say đắm nàng vì điều gì, nàng cũng chưa bao giờ thắc mắc. Chỉ biết một lần Hùng khẳng định: nàng là hàng hiếm, một bông hoa lạ xuất hiện tự nhiên giữa những loài hoa quen thuộc đến nhàm chán xung quanh.
“Gọi nắng trên vai em gầy, đường xa áo bay, nắng qua mắt buồn, lòng hoa bướm say….”
Giọng Hùng cất lên cao vút xen lẫn tiếng vỗ tay ào ào của khán giả trong phòng. Chị khách hàng luống tuổi trong bộ đầm kim tuyến quay qua nói với nàng:
- Giọng Hùng cao và tuyệt vời em nhỉ!
Nàng mỉm cười đáp lại.
Bất giác, người nàng như đông cứng lại theo cử chỉ gồng mình, nỗ lực gân cổ của Hùng. Tiếng hát của Hùng đi xuyên qua tim nàng rồi như bị tắc lại, không thoát ra được, bí bích và khó thở. Trong phút chốc nàng có cảm giác như bị rơi tõm vào một khoảng không lạc lõng. Nàng nhận ra, ở đây nàng không thuộc về Hùng, Hùng cũng không thuộc về thế giới của nàng. Hùng đang hát vì tiếng vỗ tay của đám đông chứ không phải hát cho nàng, cũng chẳng phải hát cho chính Hùng. Trên sân khấu, Hùng vẫn tiếp tục vật vã, nhắm mắt, gồng mình và toát mồ hôi với “Hạ Trắng”...
Nàng đã chán ngấy cảnh những người đàn ông khác đến với nàng, xe xua trưng ra đủ thứ tài năng, bằng cấp, tiền bạc, sự hiểu biết… Những thứ mà họ cho rằng, nàng sẽ lấy đó là thước đo để đánh giá giá trị của họ. Nàng có cảm giác Hùng giống như những người đàn ông kia, đang là một con rối trên sân con khấu cuộc đời. Hùng chưa thoát khỏi định kiến của đám đông để tự do cất lên tiếng hát trong trẻo và tự nhiên của riêng mình. Một người chưa giải thoát được mình khỏi đám đông thì khó có thể trao tặng hay đem hạnh phúc cho một ai đó – người mà vốn yêu thích sự tự do như nàng chẳng hạn.
Hùng choàng tay lên vai nàng:
- Em thấy anh hát thế nào?
Nàng chưa kịp trả lời thì ông chủ quán và một nhóm người tiến đến:
- Chúng ta cùng nâng ly chúc mừng giọng hát tuyệt vời và sự thành công của anh Hùng.
Nàng lấy cớ để bước ra ngoài phòng trà. Phía bên ngoài cánh cửa, âm thanh của tiếng nhạc như đã loãng dần, giàn hoa sử quân tử tỏa hương thơm nhè nhẹ. Nàng hít hà một hơi rồi bước ra khỏi bức tường che phía cổng, ngước lên bầu trời, trăng sáng vằng vặc. Nàng chợt nhận ra mình cô đơn trong thế giới của con người nhưng lại tròn đầy giữa thế giới trăng sao...
- Đoàn Dung

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ron Kaufman: 6 cấp độ dịch vụ khách hàng

Công ty của bạn đang đứng ở bậc số mấy trên nấc thang dịch vụ? Bạn có dám chắc mình đang đi lên? Tháng trước, tôi đến Indonesia để gặp một khách hàng. Chúng tôi đã cùng nhau ăn trưa ở gần văn phòng, và ở đó ầm ĩ tiếng nhạc từ các cửa hàng nhỏ vọng ra. Khi tôi đang băng qua một cửa hàng nọ, tiếng nhạc ở đó bỗng dừng lại, và tôi nghe thấy chủ cửa hàng gào lên một tiếng. Tôi nhìn vào trong, và thấy một thứ mà hầu hết chúng ta nhiều năm rồi chưa từng bắt gặp! Người chủ cửa hàng đang tìm cách đổi bài hát trong chiếc đài cassette cũ kĩ, và khi ông cố kéo nó ra, cuộn băng cassette bung ra, rớt xuống sàn thành một mớ hỗn độn bụi bặm. Bạn vẫn nhớ chiếc băng cassette đó? Nhưng đã bao lâu rồi bạn không nhìn thấy nó? Bạn có nhớ những chiếc đĩa CD trầy xước một thời vẫn rít lên mỗi lần bật nhạc? Giờ đây, bạn có thể thoải mái nghe nhạc ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào mà không cần lôi cuộn băng ra để tua mỗi khi chuyển bài, không phải lo những chiếc đĩa CD sẽ bị trầy xước hay bám bụi. Dĩ ...

Trò chuyện với bậc thầy nâng tầm dịch vụ - Ron Kaufman: Nâng tầm dịch vụ quốc gia

Ron Kaufman được mệnh danh là bậc thầy về dịch vụ khách hàng (The Ultimate Customer Service Guru). Ông là một trong “Top 25 diễn giả được yêu thích nhất” trên thế giới, nổi tiếng là người truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo với những bài diễn thuyết đầy năng lượng. Ron Kaufman cũng là tác giả cuốn sách bán chạy nhất của The New York Times, “Nâng tầm dịch vụ”, và 14 đầu sách khác chuyên về dịch vụ khách hàng và tạo nguồn cảm hứng trong kinh doanh, từng đảm nhận vai trò cố vấn cho các thương hiệu trên thế giới như Sony, American Express, KFC, Starbucks, Levis, BMW, Ford, Toyota… - Đoàn Dung t hực hiện - Kỉ niệm gặp Ron năm 2012 Ông đã từng đặt chân đến Việt Nam 15 năm trước đây. Ông có nhận định gì về đất nước chúng tôi, nhất là con người, nền kinh tế, văn hóa, nền giáo dục,…? Thật ra trong vòng 22 năm qua tôi đã đến Việt Nam từ 10 đến 15 lần quý vị ạ - chứ không phải đến cách nay 15 năm đâu. Lần đến gần nhất của tôi cũng không xưa đến độ 15 năm. Tôi đã có mặt ...

Phỏng vấn doanh nhân Võ Văn Nghĩa: Bước đột phá cho thị trường Digital Marketing Việt Nam

Những năm gần đây, ngành digital marketing Việt Nam phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, theo ông Võ Duy Nghĩa, TGĐ Mekong Communications cho biết: nếu không có một công cụ đo lường hiệu quả thì ngành này sẽ khó có thể phát triển bền vững. Dưới đây là một số chia sẻ của ông về những yếu tố có thể tạo nên bước đột phá cho thị trường digital marketing tại Việt Nam. Ông Võ Duy Nghĩa - TGĐ công ty Mekong Communications Được đánh giá là một đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng Performance-based Digital Marketing tại Việt Nam, xin anh chia sẻ đôi nét về  lịch sử hình thành và phát triển của công ty Mekong Communications? Cách đây 5 năm, tôi tình cờ gặp một người bạn đang công tác tại công ty Google của Singapore, bạn tôi có trao đổi về việc muốn mở một nhánh của công ty Singapore tại Việt Nam và đây chính là cơ duyên đầu tiên giúp tôi tiếp cận với kiến thức, và tìm hiểu sâu hơn về online Marketing. Mặc dù thời điểm đó, tại Việt Nam thị trường internet dường như là con số 0 nhưng t...